Tin tức

Động Cơ Boxer Có Gì Đặc Biệt?

Động cơ Boxer

Có thể thấy những dòng xe hiệu suất cao của những hãng sản xuất xe thể thao danh tiếng như Subaru hay cả Porsche vẫn sử dụng động cơ Boxer cho những “đứa con yêu quý” của mình. Vậy đâu là điểm hấp dẫn loại ở động cơ này khiến cho những chiếc xe trở nên mạnh mẽ và tuyệt hảo đến vậy. Dưới đây những điểm đặc biệt của động cơ Boxer mà Subaru Hà Nội muốn giới thiệu đến các bạn.

1.Động cơ Boxer là gì?

Động cơ Boxer (động cơ dạng phẳng – Flat Engine) là một loại động cơ đốt trong có cách sắp xếp các piston nằm ngang đối xứng nhau. Bởi vì các piston được sắp xếp trên cùng một mặt phẳng nên nó được gọi là động cơ dạng phẳng và cách di chuyển tịnh tiến ngược chiều nhau. Lực đẩy sẽ được truyền đến trục khuỷu theo chiều đối xứng thông qua thanh truyền tạo ra chuyển động quay tròn của trục khủy. Cơ chế truyền động này mang tính trực tiếp và đơn giản, không cầu kỳ như các loại động cơ khác.

Động cơ boxer

Động cơ Boxer

Động cơ Boxer tận dụng những phản lực được tạo ra khi một trong các xy lanh đốt cháy nhiên liệu để có thể tự cân bằng mà không cần dùng thêm các chi tiết khác để làm đối trọng như các động cơ chữ I (động cơ xếp thẳng hàng) hay động cơ chữ V (động cơ xếp theo hình chữ V).

2. Lịch sử phát triển của động cơ Boxer

Được phát minh vào năm 1896 bởi Karl Benz – người sáng lập tập đoàn Daimler và thương hiệu ô tô nổi tiếng Mercedes-Benz ngày nay. Ông đặt tên động cơ này là “Contra Engine” hàm ý là mô hình động cơ có 2 pitong di chuyển ngược chiều nhau.

Nhờ vào phát minh đặc biệt này của Karl Benz mà ngày nay động cơ Boxer được ứng dụng trên nhiều các loại phương tiện như: máy bay, motor, ô tô… Hiện nay, chỉ có 2 hãng xe ô tô Subaru và Posrcher sử dụng các loại động cơ Boxer để trang bị cho các mẫu xe thương mại của mình.

Tuy nhiên, chỉ có duy nhất Subaru là sử dụng động cơ Boxer trên tất cả các dòng xe của hãng kể từ năm 1966 cho tới nay và Subaru cũng là nhà sản xuất ô tô cho ra nhiều thế hệ tiếp theo của động cơ Boxer nhất.

3. Động cơ Boxer có gì đặc biệt khiến Subaru say mê đến vậy?

3.1 Giảm độ rung, vận hành ổn đinh và bền bỉ

Do các xy-lanh được sắp xếp cùng nằm ngang trên một mặt phẳng nên động cơ có thể dễ dàng đặt thẳng hàng với hộp số và trục truyền động của xe. Công suất sinh ra từ động cơ truyền thẳng tới trục khuỷu, hộp số sẽ truyền thẳng trực tiếp đến các bánh xe nên cần ít các cơ cấu truyền động hơn.

Chính bởi thế, động cơ Boxer sẽ cho hiệu suất cao hơn và ít bị tiêu hao công suất qua các bánh răng dẫn động. Từ đó giúp động cơ trở nên ưu việt hơn và vận hành tốt hơn so với các loại động khác như động cơ chữ I và động cơ chữ V.

Động cơ Boxer

Thiết kế các pitong và xylanh đối đỉnh

Khi động cơ hoạt động nổ đốt cháy nhiên liệu, sẽ tạo ra một lực tác động lên trục khuỷu. Do các xy lanh và pitong của động cơ boxer được thiết kế đối đỉnh và di chuyển ngược chiều với nhau giúp các pitong đối đỉnh tự triệt tiêu các lực. vì vậy, giúp làm giảm rung động của động cơ và giảm độ hao mòn của các chi tiết máy, từ đó làm tăng tuổi thọ của động cơ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.

3.2 Giảm tiếng ồn khi vận hành.

Động cơ Boxer có khả năng tự triệt tiêu rung động được sinh ra trong quá trình vận hành. Vì vậy, khi giảm được các dao động khối động cơ có thể vận hành êm ái và trơn tru nhất nên động cơ sẽ hoạt động êm ái và rất ít tiếng ồn.

3.3 Giảm trọng lượng của xe.

Với kích thước nhỏ và không cần đến trục cân bằng, vì thế, trọng lượng của động cơ Boxer nhẹ hơn so với các khối động cơ khác. Điều này vừa có thể giúp cải thiện hiệu suất, công suất và trọng lượng của xe mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tăng tính ổn định của xe khi vận hành.

3.4 Trọng tâm thấp, tăng tính ổn định khi xe vào cua.

Động cơ là bộ phận năng nhất trên chiếc xe, nên với những động cơ thiết kế dạng chữ I và chữ V trọng tâm của xe sẽ cao, khi xe vào cua theo lực quán tính sẽ tạo ra độ văng thân xe lớn hơn. Với kết cấu động cơ boxer theo dạng xy-lanh nằm ngang nên động cơ sẽ thấp hơn, giúp cho trọng tâm chiếc xe cũng sẽ được hạ thấp xuống. Điều này giúp xe giảm lực quán tính khi xe vào cua, giúp xe ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao.

Động cơ Boxer

Động cơ boxer có trọng tâm thấp hơn cho sự ổn đinh khi vào cua

3.5 Động cơ thiết kế hướng tới sự an toàn.

Vì động cơ là bộ phận nặng nhất trên chiếc xe, nên với những dòng xe sử dụng các loại động cơ thông thường, nếu xảy ra va chạm với một lực đủ lớn có thể khiến cho động cơ và các bộ phận liên quan bị gãy hoặc đẩy ngược về phía khoang hành khách dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bởi vì động cơ Boxer được bố trí thẳng hàng với hộp số ,trục dẫn động và động cơ nằm thấp. Kết hợp với khả năng tự động trượt xuống dưới gầm xe khi va chạm mạnh ở phía trước. Điều này sẽ giảm tối đa các áp lực tác động vào khoang hành khách, giúp đảm bảo an toàn cho những người ngồi trong xe.

4. Những điều ở động cơ Boxer khiến nhiều hãng xe ngần ngại

Với ô tô, động cơ boxer chiếm nhiều diện tích nằm ngang nên việc thiết kế lắp đặt vào khoang trước rất khó khăn và phức tạp.

Cũng giống như động cơ dạng chữ V, động cơ Boxer cũng cần đến 2 dàn đầu xy-lanh, vì thế chi tiết linh kiện sẽ tăng thêm đẫn đến việc tăng chi phí sản xuất.

Vì động cơ Boxer có thiết kế kết cấu tổng thể phức tạp hơn các loại động cơ khác nên các chi tiết máy yêu cầu phải nhỏ gọn để tiết kiệm tối đa chiều ngang của động cơ…. Vì thế, hầu hết các mẫu xe giá rẻ đều sử dụng động cơ chữ I với các xy-lanh thẳng hàng.

5. Các loại động cơ Boxer của Subaru sử dụng cho các dòng xe của mình

Hiện nay, trên thế giới chỉ có duy nhất Subaru vẫn trang bị loại động cơ này cho tất cả các dòng xe thương mại của mình là nhà sản xuất có gần 50 năm kinh nghiệm trong việc chế tạo loại động cơ đặc biệt này. Người đặt nền móng của loại động cơ này mang logo Subaru chính là người kỹ sư cơ khí huyền thoại Shinroku Momose.

Trải qua nhiều thế hệ, động cơ của Subaru ngày càng đạt đến mức độ gần như hoàn hảo: nhỏ gọn, hiệu suất cao và thân thiện với môi trường. Cho tới nay, Subaru sản xuất đến 6 loại động cơ Boxer chạy xăng cho các sản phẩm của mình trên toàn cầu:

+ Động cơ 2.0L 4 xylanh

+ Động cơ 2.0L 4 xylanh tăng áp

+ Động cơ 2.5L 4 xylanh

+ Động cơ 2.5L 4 xylanh tăng áp

+ Động cơ 3.6L 6 xylanh

+ Động cơ 2.0L 4 xylanh dạng lai (Hybrid)

Hy vọng những chia sẻ trên mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc và cần tư vấn chi tiết liên hệ Hotline: 0978436000 để được hỗ trợ, phục vụ quý khách 24/7.

>>> Xem thêm: Tin tức mới nhất về xe Subaru

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *